ChatGPT có thể giúp ngành Nước Việt Nam phát triển
Ứng dụng ChatGPT có thể giúp ngành cấp nước Việt Nam phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ và năng lực quản lý khách hàng, một số chuyên gia nhận định.

"ChatGPT mang lại nhiều lợi ích, có thể giúp phát triển ngành Nước. Đây là điều chúng ta cần học hỏi và áp dụng nhanh, nhưng cũng cần chú trọng vào tính pháp lý trong việc vận hành ChatGPT sao cho sát với thực tiễn nhất", Phó Chủ tịch Trần Anh Tuấn của Hội Cấp thoát nước Việt Nam nói tại một hội thảo về ứng dụng ChatGPT trong dịch vụ khách hàng ngày 22/5.

ChatGPT là một chatbot, hay đơn giản là một mô hình dự đoán ngôn ngữ để đưa ra câu trả lời. ChatGPT có khả năng phân tích hình ảnh, tự động hóa hội thoại, trả lời câu hỏi, tạo câu trả lời tự động và cải thiện khả năng tự học của mô hình, dịch thuật, theo giải thích của PGS.TS. Đinh Điền, Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ học Tính toán, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM).

Nhận thức được ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong các tác vụ, đặc biệt trong tiếp nhận và quản lý dữ liệu khách hàng vài năm gần đây, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã tổ chức cuộc hội thảo, là một phần trong Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Sáng tạo năm 2023, phóng viên Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam ghi nhận.

Lãnh đạo Sawaco bày tỏ hy vọng sau hội thảo các công ty có thể bắt đầu xây dựng định hướng áp dụng ChatGPT để nâng cao hiệu quả quản lý khách hàng.

Hội thảo ngày 22/5 giúp tạo nên sự khác biệt cho Tuần lễ Khoa học khi mang đến những khái niệm mới về AI, công nghệ đang dần thịnh hành trên toàn thế giới, được áp dụng ở nhiều ngành nghề khác nhau.

Hướng tới ứng dụng ChatGPT trong dịch vụ khách hàng ngành cấp nước - Ảnh 1.

PGS.TS Đinh Điền, Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ học Tính toán, Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM), phat biểu tại hội thảo ngày 22/5/2023. (Ảnh: Tiến Thành)

"Thông tin là ngôn ngữ con người, mà ChatGPT liên quan tới ngôn ngữ con người nên chắc chắn những vấn đề thông tin đều liên quan tới ChatGPT", PGS.TS. Đinh Điền phát biểu tại hội thảo.

"Ngày nay các doanh nghiệp hơn nhau về tốc độ. Nếu chúng ta không sử dụng công nghệ thì chắc chắn không thể nào cạnh tranh được", ông Đinh Điền nói.

Hướng tới ứng dụng ChatGPT trong dịch vụ khách hàng ngành cấp nước - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Văn Đắng, Phó Tổng Giám đốc Sawaco, đặt câu hỏi về ChatGPT. (Ảnh: Tiến Thành)

Ông Nguyễn Văn Đắng, Phó Tổng giám đốc Sawaco, đã đặt một số câu hỏi để làm rõ các định hướng áp dụng công nghệ nhằm nâng cao dịch vụ khách hàng và công tác quản lý mạng lưới và quản trị trong doanh nghiệp không chỉ cho Sawaco mà còn cho các công ty cấp nước trên toàn quốc, cũng như cơ hội việc làm trong tương lai.

Hướng tới ứng dụng ChatGPT trong dịch vụ khách hàng ngành cấp nước - Ảnh 3.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam, nêu ý kiến tại hội thảo. (Ảnh: Tiến Thành)

Đại diện các công ty cấp nước trong khu vực tham gia hội thảo đã thể hiện sự quan tâm tới lĩnh vực mới này bằng nhiều câu hỏi liên quan đến cách thức áp dụng công nghệ vào ngành cấp nước.

Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Sáng tạo năm 2023 được Sawaco tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa của ứng dụng công nghệ cho việc phát triển hệ thống cấp nước của TP. HCM, và cũng là nơi Sawaco giới thiệu các đề tài, sản phẩm sáng tạo, ý tưởng, giải pháp tiêu biểu, với mục tiêu cuối cùng là đảm bảo cung cấp nước sạch an toàn, liên tục cho người dân.

Tác giả:Tiến Thành