Nhân viên Công ty Cấp nước Gia Định hướng dẫn một khách hàng cách thanh toán hóa đơn nước qua điện thoại, không tiền mặt - Ảnh: TỰ TRUNG
Hội thảo "Kết nối dữ liệu, thanh toán thông minh - thúc đẩy phát triển xã hội" chính thức tổ chức tại khách sạn Rex (Q.1, TP.HCM) vào chiều nay 16-6. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình "Ngày không tiền mặt 2023", do Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông (Ngân hàng Nhà nước) phối hợp báo Tuổi Trẻ và các đơn vị liên quan tổ chức.
Khách thanh toán không tiền mặt, EVN tiết kiệm cả ngàn tỉ đồng
Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Quốc Dũng - trưởng ban kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - cho biết EVN là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho người dân, nỗ lực hướng tới tính thuận lợi, mang đến trải nghiệm tốt.
Hiện nay khách hàng chỉ cần lên website của doanh nghiệp đã có thể thực hiện ngay các công việc theo nhu cầu, không cần phải gặp nhân viên điện lực, xử lý ngay lập tức.
Ông Nguyễn Quốc Dũng - trưởng ban kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Riêng với phương thức thanh toán không tiền mặt, từ khi EVN áp dụng, người dân hài lòng hơn vì không chỉ tiết kiệm thời quan và công sức, mà còn chủ động thanh toán mọi lúc mọi nơi.
"Thanh toán không tiền mặt là con đường rất tốt, mang đến hiệu quả lớn trong sản xuất kinh doanh", ông Dũng nhận định.
Điển hình như ở vùng núi, trước kia nhân viên phải mất cả tuần mới thu xong tiền điện ở một khu vực, nhưng bây giờ mọi việc đã được giải quyết, không còn cảnh nhân viên của công ty điện lực đi khắp nơi thu tiền nữa.
Điều này đã giúp EVN tiết kiệm 13.000 nhân công và 2.700 tỉ đồng mỗi năm (từ giai đoạn ghi chỉ số công tơ đến thu tiền điện). Góp phần giảm áp lực tăng giá bán lẻ điện đối với khách hàng.
Hiện tỉ lệ khách hàng thanh toán không tiền mặt ở EVN đạt mức 92,74%, tương đương tỉ lệ tiền 97,18%.
Ông Nguyễn Quốc Dũng cho biết để có kết quả trên, doanh nghiệp đã phải nỗ lực để kết nối với ngân hàng, các đơn vị trung gian thanh toán. Song song đó, doanh nghiệp tạo ra những trải nghiệm tốt, khách hàng thanh toán không tiền mặt một lần thì sẽ vui vẻ và không muốn bỏ, không bỏ được vì quá tiện lợi.
Không thu tiền nước tại nhà
Đại diện Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), Phó tổng giám đốc Nguyễn Văn Đắng cho biết hiện các đơn vị cấp nước của Sawaco đều không thu tiền nước tại nhà nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Các giao dịch thực hiện thông qua các hệ thống ngân hàng, Internet banking, thanh toán tự động, ví điện tử, kênh thu hộ...
Trong đó, có khoảng 25% các giao dịch thanh toán tiền nước được thực hiện trên hệ thống thanh toán tự động, Internet banking. 75% còn lại được người dân nộp qua ví điện tử, các kênh thu hộ.
Ông Nguyễn Văn Đắng - phó tổng giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Phó tổng giám đốc Sawaco chia sẻ thanh toán không tiền mặt là phương thức mang đến nhiều tiện lợi cho người sử dụng. Thay vì mang theo tiền mặt, người dùng chỉ cần có điện thoại di động hay tài khoản ngân hàng là có thể thanh toán. Chính sự tiện lợi này cũng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thúc đẩy việc không dùng tiền mặt trong giao dịch thương mại.
Đồng thời, thanh toán không tiền mặt cũng giúp doanh nghiệp kiểm soát tài chính một cách toàn diện, chặt chẽ, giảm thiểu rủi ro. Giúp giảm nhân công trong công tác thu tiền. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý.